วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2552

TMB ปล่อยวงเงินทุนหมุนเวียนให้ SME รับสูงสุด 3 เท่าหลักประกัน


TMBปล่อยกู้ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเต็มสูบ ออกบริการ “สินเชื่อ 3 เท่า ทีเอ็มบีเอสเอ็มอี” วงเงินสูงถึง 3 เท่าของมูลค่าหลักทรัพย์ค้ำประกัน อัตราดอกเบี้ยต่ำสุดเพียง MOR -1.50% ผ่านบริการศูนย์ SME 50 แห่งทั่วประเทศ
นายสยาม ประสิทธิศิริกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม TMB เปิดเผยว่า ปัจจุบันปัญหาของผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SME ที่พบมาก คือ การขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน ซึ่งมีเงื่อนไขค่อนข้างมากและมักได้รับอนุมัติวงเงินสินเชื่อที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของ SME ทำให้ธุรกิจมีเงินไม่เพียงพอต่อการนำไปใช้หมุนเวียนในกิจการหรือลงทุนเพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาวะเศรษฐกิจขณะนี้ สินเชื่อ 3 เท่า
เพื่อให้การสนับสนุนสินเชื่อในรูปแบบของเงินหมุนเวียนระยะสั้น หรือ O/D เพื่อการซื้อสินค้า ด้วยวงเงินกู้สูงสุดถึง 3 เท่าของมูลค่าหลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยจะปล่อยกู้ให้แก่ SME ที่มีสินทรัพย์ไม่นับรวมที่ดินมูลค่าไม่เกิน 200 ล้านบาท และมียอดขายต่อปีตั้งแต่ 50-500 ล้านบาท
สำหรับรูปแบบของสินเชื่อ 3 เท่า ทีเอ็มบีเอสเอ็มอี ที่นอกจากจะให้วงเงินเสริมสภาพคล่องอย่างเพียงพอแล้ว ธนาคารจะทำหน้าที่บริหารจัดการบัญชีให้กับลูกค้า ในการใช้จ่ายเงินค่าสินค้าให้กับผู้ขาย (ซัพพลายเออร์) โดยตรงแทนการออกเช็คจากลูกค้า เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาสภาพคล่องของเงินหมุนเวียน ทำให้ผู้ขายมั่นใจได้ว่าจะได้รับเงินแน่นอน ซึ่งจะเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือด้านการเงิน (เครดิต) ให้กับตัวลูกค้า ทั้งนี้ TMB จะพิจารณาให้วงเงินกู้ โดยคำนึงถึงยอดขายและภาระการชำระเงินเพื่อซื้อสินค้าให้แก่คู่ค้าของผู้ประกอบการเป็นสำคัญ และคิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำพิเศษที่ MOR -1.50% กรณีใช้เงินฝากเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน หรือ MOR-1.00% กรณีใช้ที่ดิน สิ่งปลูกสร้างเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยธนาคารได้จัดแบ่งกลุ่มลูกค้า SME ออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลาง (Medium SME) ที่มียอดขายระหว่าง 50-500 ล้านบาทต่อปี กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจขนาดย่อม (Small SME) มียอดขายต่ำกว่า 50 ล้านบาทต่อปี เพื่อให้สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการได้อย่างเหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น: