วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2552

ข้าวกล้องหอมมะลิเสริมสุขภาพกาบา-ไรซ์


พัชรี ตั้งตระกูล นักวิจัยจากสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า คณะวิจัยได้รับทุนสนับสนุน จากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้ศึกษาเรื่องการใช้ประโยชน์จากคัพภะ (ส่วนที่รากจะงอก) ข้าวและข้าวกล้องงอกเป็นอาหารสุขภาพเพื่อเพิ่มมูลค่า (Utilization of Rice Germ and Germinated Brown Rice for Health Food Products) เพื่อศึกษาปัจจัยการผลิต สายพันธุ์ข้าวและสภาวะการเก็บเกี่ยวที่เหมาะสม พัฒนากรรมวิธีการผลิตข้าวกล้องงอกที่มี GABA สูง (GABA enriched-rice) จากข้าวสายพันธุ์ต่างๆ และนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์อาหารสุขภาพ
จากผลงานวิจัยพบว่า ในคัพภะข้าวเจ้า มี GABA สูงสุดในข้าวขาวดอกมะลิ 105 (37.2 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม) ส่วนข้าวเหนียวพบ GABA สูงสุดในพันธุ์ R 258 (72.8 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม) ข้าวกล้องงอกจากพันธุ์ข้าวขาวดอกมะลิ 105 จะให้ปริมาณ GABA สูงกว่าข้าวพันธุ์อื่น ซึ่งจากการศึกษาประโยชน์ของข้าวกล้องเพื่อการบริโภคที่ได้ประโยชน์สูงสุดทำให้ทราบว่า "ข้าวกล้อง" ซึ่งประกอบด้วยจมูกข้าว มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายจำนวนมาก อาทิ ใยอาหาร กรดไฟติก (Phytic acid) กรดเฟรูลิก (Ferulic acid) วิตามินบีและอี และ GABA (กรดแกมมา แอมิโนบิวทิริก (Aminobutyric acid, GABA) ซึ่งช่วยป้องกันโรคต่างๆ ได้ เช่น โรคมะเร็ง เบาหวาน และช่วยในการควบคุมน้ำหนักตัว
ล่าสุดสำนักคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ, สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ, สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จับมือ อินโนฟู้ด(ไทยแลนด์) ผลิตข้าวกล้องงอกหอมมะลิเสริมสุขภาพ มาบุญครอง พลัส นูทรา กาบาไรซ์ (Nutra GABA Rice) ออกจำหน่ายเป็นเจ้าแรก พร้อมเปิดตลาดทั้งในและต่างประเทศ
ส่วนตลาดในประเทศไทยนั้น ถือว่ายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นคงต้องมีการเผยแพร่และให้ความรู้ในเรื่องประโยชน์ของสารกาบาในข้าวกล้องงอกหอมมะลิเสริมสุขภาพ มาบุญครอง พลัส นูทรา กาบาไรซ์ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเรื่องของปริมาณสารกาบาที่อยู่ในเมล็ดข้าวที่ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญ เพราะต้องมีปริมาณสารกาบาสูงกว่าข้าวกล้องปกติอย่างน้อย 10-15 เท่า ร่างกายจึงสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ สำหรับปริมาณสารกาบาใน ข้าวกล้องงอกหอมมะลิเสริมสุขภาพ มาบุญครอง พลัส นูทรา กาบาไรซ์ นั้น ได้รับการรับรองและตรวจสอบปริมาณสารกาบาอย่างเข้มงวดตามมาตรฐานการควบคุมคุณภาพจากสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ซึ่งประโยชน์ของสารกาบาในข้าวกล้องงอกหอมมะลิเสริมสุขภาพ มาบุญครอง พลัส นูทรา กาบาไรซ์ นั้น เป็นสารสื่อประสาทที่ช่วยลดความตึงเครียด ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย นอนหลับได้ดี ช่วยรักษาสมดุลและชะลอความเสื่อมของสมอง ทั้งยังช่วยกระตุ้นต่อมที่ผลิต Growth Hormone (HGH) ที่ช่วยสร้างเนื้อเยื่อและกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อกระชับ ป้องกันการเกิดริ้วรอย โดยในทางการแพทย์มีการนำสารกาบาไปใช้เป็นยาและรักษาโรคระบบประสาทหลายโรค อาทิ โรควิตกกังวล นอนไม่หลับ ลมชัก นอกจากนี้หากได้รับสารกาบาอย่างต่อเนื่องและเพียงพอจะช่วยให้ระดับความดัน คอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ และน้ำตาลในเลือดลดลง ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น ช่วยให้การทำงานของร่างกายในกลุ่มผู้สูงอายุเป็นไปได้ปกติ ทั้งยังช่วยควบคุมน้ำหนักและมีรายงานการวิจัยพบว่าสารกาบา สามารถป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ พาร์กินสัน และลดการเกิดเซลล์มะเร็งได้

ไม่มีความคิดเห็น: