วันศุกร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2552

YORKสู้ศึกเครื่องปรับอากาศช่วงหน้าร้อน ปี 2552

นายสิทธิศักดิ์ ผาณิตพจมาน ผู้จัดการฝ่ายเครื่องปรับอากาศขนาดเล็กและธุรกิจสาขา บริษัท จอห์นสัน คอนโทรลส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ทำตลาดเครื่องปรับอากาศ ภายใต้แบรนด์"ยอร์ค" (YORK)เปิดเผยว่า ช่วงหน้าร้อนซึ่งถือเป็นช่วงของการขายสินค้าเครื่องปรับอากาศที่มีการแข่งขันทางด้านราคาสูงหรือไฟท์ติ้ง แบรนด์ ทางบริษัทมีแผนจะลดราคาสินค้าให้เท่ากับราคาต้นทุนเดิมในปี 2551 ก่อนปรับราคาขายขึ้นไป 10% จากต้นทุนที่สูงขึ้น สำหรับตลาดรวมเครื่องปรับอากาศในปี 2551 ไม่มีการเติบโตเลย โดยมีมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท ส่วนแนวโน้มตลาดรวมปี 2552 นี้ คาดว่าจะไม่มีการเติบโตเช่นเดียวกัน ขณะที่กลุ่มไฟท์ติ้ง แบรนด์ บริษัทเชื่อว่าอาจจะเติบโตในอัตราติดลบ เพราะปัจจัยลบที่เห็นอยู่คือ ผู้บริโภคควบคุมการใช้จ่ายมากขึ้น ทิศทางตลาดเครื่องปรับอากาศจึงมีแนวโน้มการแข่งขันสูงมาก โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มไฟท์ติ้ง แบรนด์ ซึ่งหลายแบรนด์จะลดราคาสินค้าเท่าต้นทุนเดิมก่อนปรับราคาขึ้นแน่นอน

นอกจากนี้บริษัทจะให้ความสำคัญในการรุกกลุ่มเป้าหมายระดับบนที่มีกำลังซื้อสูงมากขึ้น เนื่องจากคาดการณ์ว่าตลาดระดับพรีเมี่ยมในปี 2552 ยังเติบโตได้ โดยในเดือนกุมภาพันธ์บริษัทมีแผนจะเปิดตัวเครื่องปรับอากาศนวัตกรรมใหม่ "ยอร์ค ดิจิตอล สครอล-โฮม อิดิชั่น"(YORK Digital Scroll-Home Edition) สำหรับใช้ภายในบ้านราคาประมาณ 300,000 บาท ถือเป็นสินค้าไฮไลท์ของบริษัทในปี 2552 ส่วนแผนการทำตลาดในปี 2552 นั้น จากภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดีนัก ทำให้บริษัทเตรียมใช้งบประมาณ 35 ล้านบาท เท่ากับปี 2551 ในการทำการตลาดและประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างแบรนด์ "ยอร์ค"ให้เป็นที่รับรู้แก่ผู้บริโภคมากขึ้น พร้อมกันนี้เตรียมงบประมาณอีก 4 ล้านบาท ในการสร้างโชว์รูม 6 แห่ง เพื่อให้ลูกค้ารู้จักมากขึ้น เพราะภายใน 3 ปีข้างหน้า บริษัทตั้งเป้ายอดขายจากตลาดบ้าน 50% และจากลูกค้าโครงการอีก 50% จากปัจจุบันสัดส่วนยอดขายหลักมาจากลูกค้าโครงการ 70%

นายสิทธิศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนของภาคการผลิตสินค้า ได้มีการรวมศูนย์การผลิตในประเทศจีน มาเลเซีย และออสเตรเลีย ซึ่งบริษัทจะมีการนำสินค้าจากประเทศเหล่านั้นมาประกอบเองด้วย และมีการผลิตในประเทศไทยบางส่วน

ไม่มีความคิดเห็น: