วันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

HOBC เปิดตัวโฮมออฟฟิศสปาขยายตลาดรับสร้างโฮมออฟฟิศสำหรับ SME


HOBC พลิกวิกฤติเป็นโอกาสชูกลยุทธ์แบบ Blue Ocean เน้นจุดเด่นและแตกตัวออกมาจากกลุ่มธุรกิจรับสร้างบ้าน ด้วยการหยิบเอาความต้องการของลูกค้าที่อยากมีบ้านพร้อมสำนักงานมาประยุกต์รวมกัน ตอบรับกระแสผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ล่าสุด จับมือกลุ่มสมาคมธุรกิจสปาไทยวางแนวความคิดในการออกแบบ จัดหาที่ดิน เลือกทำเลธุรกิจ รวมถึงดำเนินการจัดสินเชื่ออัตราพิเศษในการปลูกสร้าง โดยความร่วมมือจากพันธมิตรด้านสินเชื่อจากแบงก์กรุงศรี
คุณหทัยรัตน โมไนยพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทโฮมออฟฟิศ บิวเดอร์ เซ็นเตอร์ จำกัด หรือ HOBC เปิดเผยว่า บริษัทกำเนิดขึ้นมาได้จากประสบการณ์ที่สั่งสมมากว่า 10 ปีในวงการธุรกิจรับสร้างบ้าน
2 ปีที่ผ่านมา ได้มองเห็นถึงโอกาสเติบโตในธุรกิจรับสร้างบ้านที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ประมาณ หมื่นล้านบาท จากสัดส่วนธุรกิจก่อสร้างบ้านพักอาศัยที่ 5 หมื่นล้านบาท และยังมีแนวโน้มที่จะขยายตัวออกไปอีก ซึ่งในกลุ่มของธุรกิจรับสร้างบ้านเป็นกลุ่มที่มีการแข่งขันกันสูง ทาง HOBC จึงมีแนวคิดในการแสวงหาตลาดใหม่โดยใช้กลยุทธ์แบบ Blue Ocean ที่เน้นจุดเด่นและแตกตัวออกมาจากกลุ่มธุรกิจรับสร้างบ้าน ด้วยการหยิบเอาความต้องการของลูกค้าที่อยากมีบ้านพร้อมสำนักงานมาประยุกต์รวมกันจนได้เป็นโฮมออฟฟิศ อย่างที่หลายท่านรู้จักกันดี ซึ่งที่ผ่านมา HOBC ได้กระแสตอบรับเป็นอย่างดี และมีกระแสเรียกร้องจากผู้ประกอบการในระดับ SME ให้เราลงลึกในรายละเอียดของตัวอาคารในแง่ธุรกิจเฉพาะมากขึ้น
ณ จุดนี้ทาง HOBC จึงขยายตลาดในเชิงรุกอีก 1 ก้าว โดยในปี 2552 นี้เราจึงได้วางแผนขยายตลาดเพื่อให้ครอบคลุมถึงกลุ่มลูกค้า SME แบบเฉพาะกลุ่มมากยิ่งขึ้น โดยเริ่มโครงการออกแบบโฮมออฟฟิศสำหรับกลุ่มธุรกิจสปา ซึ่งทางทีมงานวิจัยตลาดและการออกแบบ ได้ลงพื้นที่จริงเพื่อศึกษาว่าธุรกิจสปานั้นมีประเภทใดบ้าง มีการใช้พื้นที่อย่างไร และต้องการอะไรเพิ่มเติมเป็นพิเศษบ้าง ผลลัพธ์ที่ได้จึงเป็นแบบเฉพาะสำหรับธุรกิจสปา ซึ่งตอบรับกับการทำธุรกิจได้มากกว่าเมื่อเทียบกับการเช่าอาคารทั่วไปเพื่อมาทำการปรับปรุง
ทั้งนี้ทาง HOBC ของเรายังได้รับความร่วมมือในการสนับสนุนจากสมาคมสปาไทยแก่ผู้ประกอบการอีกด้วยในด้านของปัจจัยบวกก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีในช่วงนี้ เนื่องจากรัฐได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลงทำให้ธุรกิจรับสร้างบ้านสามารถกลับมาขยับตัวได้อีกครั้ง หลังจากที่ไตรมาศสุดท้ายของปี 51 ส่อแววระส่ำระส่ายมาตลอด แต่คาดว่าปีนี้จะเป็นโอกาสเหมาะสำหรับผู้ที่กำลังตัดสินใจขยายธุรกิจภาค SME อยู่แล้วให้มีความมั่นใจยิ่งขึ้น
สำหรับภายในกลางปีนี้ ทาง HOBC ยังคงเดินหน้าออกแบบโฮมออฟฟิศเฉพาะกลุ่มต่อไปอีกโดยตั้งเป้าไปที่กลุ่มคลินิกทันตกรรม เชื่อว่าจะได้กระแสตอบรับดีไม่แพ้กลุ่มสปาแน่นอน ตาม concept “สร้างได้จริงที่ HOBC ไม่มีเงินก็สร้างได้”
ด้านคุณโชคพรชัย ตั้งเจริญชัยวาณิชกรรมการบริหาร กล่าวว่า เนื่องจากแนวโน้มปัจจัยของสภาวะเศรษฐกิจปี 2552 ปัจจุบันนี้ทำให้เกิดผู้ประกอบการในภาค SME มากขึ้น ธุรกิจ SPA ถือเป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่เป็นที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการรายใหม่ เนื่องจากธุรกิจดังกล่าวมีความเข้มแข็ง ทั้งยังได้รับการส่งเสริมจากภาครัฐ และมีการรวมตัวของนักธุรกิจสปาในรูปแบบของสมาคมเพื่อให้การสนับสนุนความช่วยเหลือในด้านต่างๆ แก่สมาชิกผู้ประกอบการรายใหม่ ซึ่งสามารถเลือกประกอบธุรกิจส่วนตัวได้ในรูปแบบของเฟรนไซส์ หรือ สร้างแบรนด์ธุรกิจขึ้นใหม่ได้ง่าย
ปัญหาสำหรับผู้ประกอบการ SPA รายใหม่ มักพบว่ามีปัญหาการขาดที่ปรึกษาและให้ความรู้ในด้านการวางแผนด้านกายภาพของธุรกิจ อาทิการจัดหาทำเลยธุรกิจที่เหมาะสม เช่น หาทำเลที่ถูกใจไม่ได้, ทำเลอยู่ห่างไกลจากที่พักอาศัยของผู้ประกอบการและกลุ่มลูกค้า, ทำเลที่ได้ไม่สอดคล้องกับการตลาดของธุรกิจทำให้ไม่มีลูกค้าเข้าร้าน และอาคารร้านค้าส่วนใหญ่มักเป็นรูปแบบการเช่า หรือ ซื้ออาคารที่สร้างเสร็จก่อนขาย แล้วนำมาปรับปรุงตกแต่งเพิ่มเติม เนื่องจากรูปแบบอาคารไม่สอดคล้องกับลักษณะของธุรกิจ และในบางครั้งผู้รับเหมาที่ทำการตกแต่งก็ไม่มีความชำนาญในการออกแบบและก่อสร้างในลักษณะอาคารประเภทนั้นๆ ทำให้ผู้ประกอบการเสียค่าใช้จ่ายไปโดยเปล่าประโยชน์
นอกจากนี้ในด้านสินเชื่อ การขอสินเชื่อกับธนาคารโดยปกติผู้ประกอบการต้องทำแผนธุรกิจเสนอต่อสถาบันการเงินสำหรับการปลูกสร้างหรือเช่าซื้อตัวอาคาร ในส่วนนี้ทั้งภาครัฐและสถาบันการเงินชั้นนำต่างให้การสนับสนุนด้วยการจัดอบรมในรูปแบบต่างๆ ผู้ประกอบการ SME แต่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักขาดประสบการณ์ ความชำนาญและทีมงานในการดำเนินการ ส่วนนี้ทำให้มีผู้ประกอบการ SME ที่มีศักยภาพพลาดโอกาสในการสร้างธุรกิจไปอย่างน่าเสียดาย
ดังนั้นทาง HOBC เล็งเห็นปัญหาต่างๆ ของผู้ประกอบการ SME ในธุรกิจสปา จึงได้เสนอการบริการสร้างโฮมออฟฟิศสปาโดยจะให้บริการในเชิงลึกอย่างสมบูรณ์แบบ (Perfect Solution ) ตั้งแต่การจัดหาที่ดิน เลือกทำเลธุรกิจ วางแนวความคิดในการออกแบบ รวมถึงดำเนินการจัดสินเชื่ออัตราพิเศษในการปลูกสร้าง โดยความร่วมมือจากพันธมิตรด้านสินเชื่ออย่างธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ส่วนรูปแบบของโฮมออฟฟิศสปา มี 2 แบบคือ

Series8 MS-369 : Modern Spa
พื้นที่ใช้สอย 369 ตร.ม. ประกอบด้วย ห้องสปา 3 ห้อง, ห้องสปา VIP 1 ห้อง พร้อมส่วนพักอาศัย 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ สำหรับผู้ประกอบการสปาขนาดเล็กหรือในรูปแบบเฟรนไซส์ บนขนาดที่ดินประมาณ 50 ตร.ว. สำหรับกรณีที่ขอสินเชื่อกับทางธนาคาร ยอดผ่อนชำระตัวอาคารร้านค้าและที่ดิน อยู่ที่ 5-6 หมื่นบาทต่อเดือนเท่านั้น ทำให้ผู้ประกอบการ SME มีสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจมากขึ้น ตัวอาคารเน้นความเรียบแต่ดูทันสมัย สะอาดตา เพิ่มความโปร่งด้านหน้าและด้านข้างของอาคาร เพื่อลดความอึดอัดสำหรับที่ดินหน้าแคบ เฉลียงด้านหน้าสามารถจัดเป็นมุมร้านกาแฟหรือเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เพื่อเป็นส่วนส่งเสริมรายได้ให้แก่ธุรกิจ ภายในห้องสปามีการจัดสวนขนาดเล็กเพื่อสร้างบรรยากาศแก่ลูกค้าที่มาใช้บริการทุกห้อง ผู้ประกอบการสามารถตกแต่งภายในสปาทั้งรูปแบบของ Modern Spa, Exotic Spa, Country Spa ตามลักษณะของสปาที่เปิดให้บริการ

ขณะที่ Series13 MS-585 : Modern Spa เป็นอาคารสปาขนาดใหญ่ พื้นที่ใช้สอย 585 ตร.ม. ภายในครบครันไปด้วย ห้องสปา 6 ห้อง, สปา VIP 1 ห้อง ห้องสปาเล็บหรือนวดแผนโบราณ, ห้องเซาว์น่า, ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ, ห้องเสริมสวย, เฉลียงด้านหน้า,จัดเป็นมุมร้านกาแฟหรือเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ชั้นบนเป็นส่วนพักอาศัยสำหรับครอบครัวขนาดใหญ่ 4 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ เหมาะสำหรับที่ดินขนาด 70-80 ตร.ว. เป็นที่ดินหน้ากว้างรูปแบบฟังก์ชั่นภายในเหมาะสำหรับผู้ประกอบการสปาขนาดใหญ่ครบวงจร หรือ สถาบันความงาม (Medical Spa) ตัวอาคารเน้นความเรียบหรู เหมาะสำหรับลูกค้าระดับไฮเอ็นโดยเฉพาะ

ไม่มีความคิดเห็น: