วันศุกร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2551

มูลนิธิโรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ ประเทศไทย เปิดตัวหน่วยบริการ ตรวจสายตาและสุขภาพเคลื่อนที่ “Ronald McDonald Vision Care Mobile"คันแรกในเอเชีย



กรุงเทพฯ- 8 ตุลาคม 2551 – มูลนิธิโรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ ประเทศไทย ร่วมกับมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย ห้างแว่นท็อปเจริญ และโรงพยาบาลพญาไท มอบความห่วงใยให้เด็กไทยทั่วประเทศ เปิดตัวหน่วยบริการตรวจสายตาและสุขภาพเคลื่อนที่ ‘Ronald McDonald Vision Care Mobile’ เป็นคันแรกในเอเชีย และเป็นคันที่ 33 ของโลก หน่วยบริการดังกล่าวจะเดินทางไปตามจังหวัดต่างๆเพื่อตรวจวัดสายตาและตรวจสุขภาพเยาวชนด้อยโอกาสทั่วประเทศฟรี
สำหรับ Ronald McDonald Vision Care Mobile ในประเทศไทยนั้น เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Ronald McDonald Care Mobile ที่มูลนิธิโรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ ได้ดำเนินการในหลายประเทศ ทั้งนี้รถหน่วยบริการอีก 32 คันปฏิบัติงานอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา อาร์เจนตินา เอลซัลวาดอร์ โปแลนด์ และนิวซีแลนด์
นายวิชา พูลวรลักษณ์ ประธานกรรมการบริหาร มูลนิธิโรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ ประเทศไทย กล่าวว่า “การมีสุขภาพสายตาที่ดีเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้และการดำรงชีวิต เยาวชนที่มีปัญหาด้านการเรียนส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะความผิดปกติทางการมองเห็น อีกทั้งปัญหาด้านสายตาอาจนำไปสู่การเจ็บป่วยอื่นๆ ได้ด้วย แต่ในหลายกรณี เด็กๆ ก็ไม่รู้ตัวว่ามีปัญหาสายตา ขาดแคลนทุนทรัพย์ หรือไม่มีบุคลากรที่เชี่ยวชาญในพื้นที่ จึงไม่ได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกต้อง”

“มูลนิธิฯ มีความห่วงใยและมุ่งมั่นที่จะให้ความช่วยเหลือเด็กที่เจ็บป่วยและด้อยโอกาส เพื่อช่วยในการส่งเสริมพัฒนาศักยภาพของเด็กไทย จึงได้ริเริ่มโครงการหน่วยบริการตรวจสายตาและสุขภาพเคลื่อนที่ Ronald McDonald Vision Care Mobile โดยเป็นโครงการที่จัดทำอย่างต่อเนื่องระยะยาว และจะออกให้บริการในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2551 ถึงเดือนธันวาคม 2556 รวมทั้งสิ้น 94 ครั้ง”
หน่วยบริการตรวจสายตาและสุขภาพเคลื่อนที่ Ronald McDonald Vision Care Mobile ให้บริการตรวจวัดสายตาและประกอบแว่นตา ตรวจการได้ยินของหู พัฒนาการตามวัย รวมถึงให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการดูแลสุขภาพเบื้องต้น โภชนาการที่เหมาะสม และการรักษาสุขอนามัย โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านสายตาจากห้างแว่นท็อปเจริญ ทีมแพทย์และพยาบาลจากโรงพยาบาลพญาไท พร้อมรถบริการตรวจสายตาที่มีอุปกรณ์ตรวจวัดสายตาด้วยระบบ digital ทันสมัยครบครัน

Ronald McDonald Vision Care Mobile เปิดให้บริการครั้งแรกในวันที่ 8 ตุลาคม 2551 ที่ลานหน้าศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี กรุงเทพฯ โดยมีเยาวชนด้อยโอกาสจากมูลนิธิต่างๆ กว่า 300 คน มารับบริการตรวดวัดสายตาและตรวจสุขภาพ นอกจากนั้นยังมีการจัดบูธเกมส์และกิจกรรมของพันธมิตรผู้สนับสนุนให้น้องๆ ได้ร่วมสนุก พร้อมกันนี้ผู้สนับสนุนหลักอย่าง แมคโดนัลด์ ยังได้ยกขบวนของเล่นหายากจากชุด แฮปปี้มีล มาให้น้องๆ และ แฟนๆ แฮปปี้มีลได้เลือกหาและสะสมอีกด้วย สำหรับรายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายจะสมทบทุนเข้ามูลนิธิ โรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ ประเทศไทย หลังจากนั้น Ronald McDonald Vision Care Mobile จะไปให้บริการที่จังหวัดนครพนม หนองบัวลำพู ขอนแก่น มหาสารคาม และจังหวัดอื่นๆ ทั่วทุกภูมิภาคของไทยต่อไป
โครงการดังกล่าวยังได้รับการสนับสนุนจากองค์กรที่เน้นถึงความสำคัญของเยาวชน ได้แก่ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป บริษัท โคคา-โคล่า (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท มิตซูบิชิ ฟูโซ่ ทรัค (ประเทศไทย) จำกัด ที่จะมาผนึกกำลังเพื่อมอบความห่วงใยให้กับเยาวชนทั่วประเทศ
“นอกจากจะตรวจวัดสายตาและประกอบแว่นให้เด็กๆ แล้ว เรายังหวังให้เด็กๆ มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพ และสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อความเป็นอยู่ที่ดียิ่งขึ้น และสามารถพัฒนาศักยภาพของตนต่อไปได้ในอนาคต คาดว่าตลอดโครงการนี้จะสามารถให้บริการแก่เด็กๆ ได้กว่า 30,000 คน” นายวิชากล่าวทิ้งท้าย
สำหรับผู้ที่มีความประสงค์จะบริจาคเงินเข้าสมทบทุนมูลนิธิ โรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ ประเทศไทย สามารถบริจาคได้ที่กล่องรับบริจาคที่ร้านแมคโดนัลด์ทุกสาขาทั่วประเทศ และบริเวณเคาน์เตอร์จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ณ โรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์, อีจีวี และ พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ทุกสาขา หรือบริจาคผ่านบัญชีออมทรัพย์ธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ ชื่อบัญชี มูลนิธิโรนัลด์มูลนิธิ โรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ (Ronald McDonald House Charities Foundation) หรือ RMHC ถือกำเนิดขึ้น ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี พ.ศ. 2517 ด้วยความร่วมมือระหว่างนักกีฬาอเมริกันฟุตบอลชื่อดัง, โรงพยาบาลเด็กในเมืองฟิลาเดลเฟีย และแมคโดนัลด์ คอร์ปอเรชั่น โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของเด็กที่ต้องเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาล รวมถึงครอบครัวของเด็กเหล่านั้น ปัจจุบัน มูลนิธิ โรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ ได้จัดตั้งขึ้นใน 52 ประเทศทั่วโลก
สำหรับมูลนิธิ โรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ ประเทศไทย เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่
28 พฤศจิกายน 2544 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การสงเคราะห์เด็กที่เจ็บป่วยทั้งทางร่างกายและจิตใจ สนับสนุนการค้นคว้าวิจัยเพื่อพัฒนาการศึกษาของเด็ก รวมทั้งดำเนินการเพื่อสาธารณประโยชน์ หรือให้ความร่วมมือกับองค์กรการกุศลอื่นๆ เพื่อส่งเสริมการศึกษาและวัฒนธรรม ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.rmhc.or.th/ แมคโดนัลด์ เฮาส์ หมายเลขบัญชี 101-755155-5

ไม่มีความคิดเห็น: